Sidra / Sydra แท้จริงแล้วมาจากไหน?

Sidra / Sydra แท้จริงแล้วมาจากไหน?

กาแฟ Arabica สายพันธุ์ Sidra อันแสนพิเศษ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเป็นสายพันธุ์ที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ก็มีความโดดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ ในงาน World Coffee Championship (WCC) จนกระทั่งปี 2019 Jooyeon Jeon - World Barista Champion ชาวเกาหลีใต้ ได้นำเสนอกาแฟ Colombia สายพันธุ์ Sidra จากสวน La Palma El Tucan (Natural) จนคว้าแชมป์โลกบาริสต้าในปีนั้นมาครอง และในปีนี้สดๆร้อนๆ Anthony Douglas - World Barista Champion ชาวออสเตรเลีย ก็ได้นำเสนอกาแฟ Colombia สายพันธุ์ Sidra จากสวน Huila El Diviso (Anaerobic Natural) จนได้แชมป์โลกไปครองเช่นกัน
 


เราได้พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟสายพันธุ์ Sidra นี้ พบว่ามีหลายประเทศที่ปลูก เช่น Colombia, Brazil, Costa Rica และ Ecuador โดยส่วนใหญ่อธิบายไว้ว่า กาแฟ Sidra นี้มีต้นกำเนิดมาจากกาแฟสายพันธุ์ Bourbon และ Typica และมีการอธิบายไปถึงว่า Sidra นั้นเป็นส่วนผสม หรือการพัฒนาสายพันธุ์ได้อย่างเยี่ยมยอด เพราะสามารถนำความโดดเด่นในเรื่องความหวานฉ่ำ ให้รสชาติที่ดีอย่าง Bourbon แต่ในขณะเดียวกัน ก็มี Acidity ที่สูงใกล้เคียงกับกาแฟ Typica อีกด้วย.....แต่แท้จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่? 
.
Sidra เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์ของสถานีวิจัยพันธุ์กาแฟ Nestle ในเมือง Pichincha ประเทศ Ecuador ที่แห่งนี้ ย้อนไปในอดีตเคยพัฒนา และแจกจ่ายกาแฟสายพันธุ์ “Typica Mejorado” ซึ่งเป็นกาแฟ Hybrid จากต้นกำเนิดของกาแฟ Ethiopia และกาแฟ Bourbon ซึ่งไม่มีการยืนยันว่า Typica Mejorado นั้นมียีนส์ต้นกำเนิดของ Typica หรือไม่ หลังจากที่สถานีวิจัยฯ ยุติบทบาทและปิดตัวลง มีการค้นพบว่ามีกาแฟอีกหลายสายพันธุ์ที่ยังคงพัฒนาอยู่ และยังไม่ได้แจกจ่ายให้เกษตรกรนำไปปลูกแพร่พันธุ์ต่อไป และหนึ่งในนั้นคือกาแฟ Sidra นั่นเอง 
.
มีการค้นพบว่า แท้จริงแล้วต้นกำเนิดของกาแฟสายพันธุ์ Sidra นั้นมาจาก Ethiopia ซึ่งไม่ได้มีส่วนผสมระหว่าง Typica และ Bourbon แต่อย่างใด แต่เป็นกาแฟ Ethiopia ที่นำมาปลูกในสถานีวิจัยฯ จนมีการปรับตัวเข้ากับสภาวะแวดล้อม และอากาศในถิ่นนั้นไปแล้ว อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Sidra กลายเป็นผลผลิตที่ล้ำค่า ที่สร้างมูลค่าให้กับกาแฟ Ecuador จนมีราคาสูงกว่ากาแฟสายพันธุ์อื่นๆ ทั่วไป จนกาแฟ Ecuador เป็นหนึ่งในกาแฟที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพ และความหายากแหล่งหนึ่งเลยทีเดียว
.
🇪🇨ECUADOR, CHIMBORAZO
FINCA LUGMAPATA
VARIETY: SIDRA
PROCESS: WASHED
CUP PROFILE: Peach, Mango, Orange, Black Tea
ROAST LEVEL: LIGHT ROAST
Coffee Type: Cupper’s Selection
Pack Size: 200g. 950 THB
Filter Coffee: 290 THB per Cup*
*เมื่อดื่มกาแฟ Cupper’s Selection ที่ร้าน รับฟรี Pacamara Coffee Passport 1 เล่ม
Credit: World Coffee Research 
Paradise Coffee Roaster
www.comunicaffe.com
www.perfectdailygrind.com
#Sidra #WBC #pacamara_th #pacaramacoffee #pacamaraway #cupperselection #specialtycoffee #singleorigin #singleorigincoffee #coffeepassport #everydayspecialty #กาแฟสเปเชียลตี้ที่คุณดื่มได้ทุกวัน

คุณรู้จักมอดเจาะกาแฟมั้ย?

คุณรู้จักมอดเจาะกาแฟมั้ย?
Coffee Berry Borer มอดเจาะกาแฟหรือที่รู้จักกันในชื่อ Coffee Berry Borer; CBB (Hypothenemus hampei) เป็นแมลงปีกแข็งขนาดจิ๋ว แต่ความแสบนั้นไม่จิ๋วเหมือนชื่อเลย

The Auromar ฟาร์มกาแฟดีกรีอันดับต้นๆ ของประเทศ Panama

The Auromar Farm เป็นฟาร์มกาแฟดีกรีอันดับต้นๆ ของ Panama ติด Top 30 Coffees by the Coffee Review หลายปีซ้อน ตั้งอยู่ที่ความสูง 1,570 – 1,770 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล บนที่ราบสูง Candela ทางตะวันตกเฉีย